พิษณุโลก-สมาชิกสมาคมกีฬา ฯ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ยื่นหนังสือต่อผู้ว่า ร้อง ! นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกเรียกประชุมใหญ่วิสามัญโดยมิชอบ” ซึ่งนายกฯ ได้เชิญสมาชิกประชุม 21 ธ.ค.นี้

พิษณุโลก-สมาชิกสมาคมกีฬา ฯ ร้องศูนย์ดำรงธรรม ยื่นหนังสือต่อผู้ว่า ร้อง ! นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกเรียกประชุมใหญ่วิสามัญโดยมิชอบ” ซึ่งนายกฯ ได้เชิญสมาชิกประชุม 21 ธ.ค.นี้

 

เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2566 นายอภิชาติ โคกทอง สมาชิกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกและนายกสมาคมสื่อมวลชนพิษณุโลก ได้เดินทางไปยื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก โดยมีนายรณรณก คลังสมบัติ ผู้ช่วยหัวหน้าศูนย์ดำรงธรรมเป็นผู้รับเรื่อง ”นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกเรียกประชุมใหญ่วิสามัญโดยมิชอบ” โดยร้องไปถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก / ผู้อำนวยการสำนักงาน กกท.จังหวัดพิษณุโลก-นายทะเบียนสมาคมกีฬาประจำจังหวัดพิษณุโลก / นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกพร้อมกับแนบสำเนาหนังสือเชิญประชุมใหญ่วิสามัญจำนวน 1 ฉบับ
โดยมีเนื้อหาระบุว่า จากหนังสือเชิญสมาชิกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลก ประชุมใหญ่วิสามัญวันที่ 21 ธันวาคม 66 ระบุวาระการประชุมเพื่อพิจารณา
1. รับรองงบดุลปีที่ผ่านมา
2.แต่งตั้งผู้สอบบัญชี ประจำปี 2566
3. ตรวจสอบคุณสมบัติของสมาชิก


ด้วยสมาชิกได้มีมติวาระที่ 1 และ 2 ในการประชุมใหญ่สามัญ เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2566 ไปแล้ว ในวาระที่ 3 ไม่มีรายละเอียดประกอบ แต่ประเด็นนี้ได้มีสมาชิกร้องเรียนคณะกรรมการไม่ชอบ มีจำนวนไม่เป็นไปตามข้อบังคับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลก ดังนั้นมติของกรรมการที่ผ่านมาทุกเรื่องรวมทั้งการรับสมาชิกใหม่จึงไม่ชอบด้วยไปแล้ว และได้มีการร้องเรียนนายทะเบียนว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ค้างอยู่ เหตุที่นายกสมาคมฯ เรียกประชุมใหญ่วิสามัญนั้น จึงน่าจะมีหนังสือจากการกีฬาแห่งประเทศไทย แจ้งว่าการประชุมใหญ่วันที่ 15 มีนาคม 66 ไม่ชอบ ตามที่มีการร้องเรียน และคุณสมบัติสมาชิกมีปัญหา / เอกสารดังกล่าวควรแจ้งให้สมาชิกได้ทราบข้อมูล เพื่อทราบเหตุผลในการเชิญประชุมอย่างถูกต้องชัดเจน


ปัญหาดังกล่าวเป็นการกระทำส่วนบุคคลของนายกสมาคมฯ เข้าข่ายผิดกฎหมาย ให้ข้อมูลอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงาน ไม่เกี่ยวข้องกับสมาชิก ทั้ง มาตรา 78 แห่ง พรบ.การกีฬาฯ 58 กำหนดให้งบดุลและรับรองผู้ตรวจสอบบัญชีได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมใหญ่ ภายในกำหนดหนึ่งร้อยยี่สิบวันนับแต่วันสิ้นสุดปีการบัญชี ซึ่งเลยเวลามาแล้ว ประเด็นนี้ นายกสมาคมฯ ต้องแสดงความรับผิดชอบ และหากมีความเสียหายที่เกี่ยวกับงบประมาณสนับสนุนสมาคมฯ นายกสมาคมฯ ต้องเป็นผู้ชดใช้ / นายทะเบียนฯต้องใช้อำนาจดำเนินการตาม พรบ.การกีพาฯ 2558 ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวหรือพ้นจากตำแหน่งและให้ร้องทุกข์หรือฟ้องคดี


ดังนั้นการเรียกประชุมของนายกสมาคมฯ จึงมิชอบ เพราะเป็นปัญหาส่วนบุคคลซึ่งต้องรับผิดชอบกันเองตามกฎหมาย และไม่มีผลตาม พรบ.การกีพาฯ 2558 จึงขอร้องเรียนว่าเป็นการเรียกประชุมใหญ่วิสามัญโดยมิชอบ
ทั้งนี้ นายดนุพร ฉัตรกมลธรรม นายกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลก ลงนามในหนังสือวันที่ 12 ธันวาคม 66 เรียนเชิญสมาชิกสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลกประชุมใหญ่วิสามัญเพื่อแถลงนโยบายและมอบหมายแนวทางการดำเนินงานด้านกีฬาของสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลก ในวันพฤหัสบดีที่ 21 ธันวาคม 66 เวลา 15.00 น. ณ ห้องประชุม หอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก เพื่อให้เป็นไปตาม พระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 และข้อบังคับสมาคมกีฬาแห่งจังหวัดพิษณุโลก พ.ศ. 2558

 

#ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก
#สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดพิษณุโลก

Related posts